วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เด็กใต้สุดยอด!! คว้ารางวัลวิทย์ฯ ระดับโลก

ป็นอีกเรื่องที่น่ายินดีสำหรับคนไทยค่ะ ที่สุดยอดเยาวชนไทยจากจ.สุราษฎร์ธานี ไปสร้างชื่อเสียงทางวิทยาศาสตร์ระดับโลกมาให้ผู้ใหญ่ได้ชื่นชมกัน โดยคว้ารางวัลใหญ่จากเวทีการแข่งขันโครงงานทางวิทยาศาสตร์ระดับโลก Intel ISEF 2011 ซึ่งนับเป็นทีมแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ชนะรางวัลนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์จากมูลนิธิอินเทลอีกด้วย เห็นแบบนี้แล้วไม่ปรบมือให้ไม่ได้แล้วค่ะ (แปะ แปะ แปะ)
          การประกวดผลงานทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ระดับนานาชาติ หรือ อินเทลไอเซฟ (Intel ISEF) เป็นการแข่งขันทางวิทยาศาสตร์ระดับโลก ที่มีนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์กว่า 1,500 คน จาก 65 ประเทศทั่วโลก มาร่วมแข่งขันกันชิงทุนการศึกษามูลค่ารวมกว่า 4 ล้านเหรียญสหรัฐ และนับเป็นการประกวดเพียงรายการเดียวของโลกที่ครอบคลุมวิทยาศาสตร์สาขาต่างๆ มากที่สุด

เด็กดีดอทคอม :: เด็กใต้สุดยอด!! คว้ารางวัลวิทย์ฯ ระดับโลก
น้องๆ เจ้าของโครงงานพลาสติกจากเกล็ดปลา จากโรงเรียนสุราษฎร์ธานีพิทยา

         ซึ่งผลงานของน้องๆ ในปีนี้ได้แสดงศักยภาพสุดเจ๋งให้โลกได้เห็น ด้วยการคว้ารางวัลใหญ่จากเวทีนี้ได้สำเร็จ จากโครงงานวิทยาศาสตร์ พลาสติกจากเกล็ดปลา (Bio-Based Packaging Plastics from Fish Scale) โดย นายพรวสุ พงศ์ธีระวรรณ, นางสาวธัญพิชชา พงศ์ชัยไพบูลย์ และนางสาวอารดา สังขนิตย์ จากโรงเรียนสุราษฎร์พิทยา จ.สุราษฎร์ธานี มีนายเฉลิมพร พงศ์ธีระวรรณ และนางสุวารี พงศ์ธีระวรรณ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา โครงงานนี้คว้ามาได้ถึง 3 รางวัลเลยค่ะ

  • รางวัล Intel Foundation Young Scientist Award เป็นรางวัลสูงสุดในการประกวด มอบแก่โครงงานที่ดีที่สุด ซึ่งทีมไทยนับเป็นทีมแรกของภูมิภาคเอเชียตะวันออกฉียงใต้ที่ชนะรางวัลนี้ โดยมีเงินรางวัลสูงถึง 50,000 เหรียญฯ
  • รางวัล Best of Category ในสาขาการจัดการสิ่งแวดล้อม จากทั้งหมด 17 สาขาการแข่งขัน มีมูลค่าเงินรางวัล 5,000 เหรียญฯ
  • รางวัล Grand Awards อันดับที่ 1 ในสาขาเดียวกัน มูลค่าเงินรางวัล 3,000 เหรียญฯ นอกจากนี้ชื่อของเยาวชนไทยทั้ง 3 คนนี้จะได้รับเกียรติให้นำไปตั้งเป็นชื่อดาวเคราะห์น้อย (Minor Planet) โดย Massachusetts Institute of Technology - Lincoln Laboratory, Ceres Connection อีกด้วย


เด็กดีดอทคอม :: เด็กใต้สุดยอด!! คว้ารางวัลวิทย์ฯ ระดับโลก
ภาพน้องๆ เยาวชนที่ได้ไปร่วมแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ระดับโลก Intel ISEF 2011 ในงานฉลองความสำเร็จฯ

         นอกจากนี้โครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่อง ผลของฟิล์มมิวซิเลจจากเมล็ดแมงลักต่อการยืดอายุการเก็บรักษาชมพู่หลังการเก็บเกี่ยว ผู้พัฒนาคือ นายธนทรัพย์ ก้อนมณี, นางสาววรดา จันทร์มุขและนายนรินธเดช เจริญสมบัติ จากโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย จ.เพชรบุรี โดยมีนายศาสตรา พรหมอารักษ์ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา ได้รับรางวัลที่ 4 Grand Award สาขาวัสดุศาสตร์และชีววัสดุ ประเภททีม มูลค่าเงินรางวัล 500 เหรียญสหรัฐ

        เรียกได้ว่าแจ้งเกิดแบบภาคภูมิใจกันยกแกงค์แถมยังสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยอีกด้วย พี่มิ้นท์ขอยกย่องเด็กไทยกลุ่มนี้ให้เป็นไอดอลของคนที่รักวิทยาศาสตร์และหวังว่าน้องๆ จะได้แรงบันดาลใจในการคิดริเริ่มสร้างสรรค์อะไรใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์ เพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศต่อไป แต่กว่าจะเก่งได้แบบนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับความมานะของน้องๆ ด้วยนะ และที่สำคัญผู้ใหญ่ก็ควรให้การสนับสนุนอย่างเหมาะสม ทุกอย่างถึงจะสำเร็จได้ด้วยดี แต่จากความสำเร็จครั้งนี้ยิ่งพิสูจน์ให้เห็นได้เป็นอย่างดีว่าเด็กไทยก็เก่งไม่แพ้ชาติใดในโลกค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น