วันพุธที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2554

วัยรุ่นไทยแห่เรียนภาษาญี่ปุ่น!!!



เดี๋ยวนี้วัยรุ่นไทยอะไรๆ ก็ดูจะเป็นสไตล์ญี่ปุ่นไปเสียทุกอย่าง ทั้งการแต่งตัว แฟชั่นเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า หรือแม้แต่ชุดนักเรียน ก็พยายามสรรหาความคิขุ น่ารักสไตล์ญี่ปุ่นมาเสกสรรปั้นแต่งกัน ล่าสุดพบว่าเด็กวัยรุ่นไทยหันมาเรียนภาษาญี่ปุ่นกันเป็นแถว ด้วยเหตุผลที่ว่าชอบประเทศญี่ปุ่น แล้วสักวันหนึ่งฉันจะไปเยือนดินแดนอาทิตย์อุทัยนั่นให้ได้

น.ส.รัชดาภรณ์ เพชรวารา นักเรียนชั้น ม.5 สายศิลป์-ภาษาญี่ปุ่น โรงเรียนสมุทรปราการ เปิดเผยว่า เหตุที่เลือกเรียนภาษาญี่ปุ่นก็เพราะชอบภาษาและ วัฒนธรรมประเทศญี่ปุ่นที่มีความสวยงาม ดูเรียบร้อย เป็นระเบียบ ขณะเดียวกันก็มีความเจริญอยู่ในตัว บวกกับกระแสแฟชั่นญี่ปุ่นที่กำลังมาแรงในขณะนี้ คิดว่าหากมีโอกาสก็จะไปเยือนประเทศในฝันของเธอสักครั้ง

เช่นเดียวกับเหตุผลของ น.ส.ทิพวรรณ หิรัญ นักเรียนชั้น ม.4 สายศิลป์-ภาษาญี่ปุ่น โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย จ.อุทัยธานี ที่บอกว่าตัดสินใจเรียนในสายนี้เพราะอยากไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น เห็นในทีวีแล้วคิดว่าวัฒนธรรมญี่ปุ่นน่าสนใจ คนญี่ปุ่นน่ารัก และดูเป็นมิตร

แม้เด็กหลายคนจะให้เหตุผลว่าที่เลือกเรียนภาษาญี่ปุ่น เพราะชอบในวัฒนธรรมและเดี๋ยวนี้แฟชั่นญี่ปุ่นกำลังมาแรง แต่เด็กส่วนหนึ่งก็บอกว่าการเรียนรู้ภาษาที่ 3 ก็เป็นเรื่องจำเป็นสำหรับชีวิตในปัจจุบัน

"หนูคิดว่าการเรียนภาษาแค่ภาษาไทยกับภาษาอังกฤษเดี๋ยวนี้มันไม่พอ เราต้องรู้ภาษาอื่นเพิ่มเติมด้วยเพื่อจะนำไปใช้ในการทำงานในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาษาญี่ปุ่นกับภาษาจีนถือเป็นภาษาที่สำคัญ เพราะเดี๋ยวนี้มีธุรกิจจาก 2 ประเทศนี้มาเปิดในบ้านเรามากขึ้น" น.ส.ภุมรินทร์ ฉลองเนตร นักเรียนชั้น ม.5 สายศิลป์-ภาษาญี่ปุ่น โรงเรียนสมุทรปราการ กล่าว

ขณะที่น.ส.นาถนัดดา รักษ์ยุทธ์ จากโรงเรียนสมุทรปราการ กล่าวว่า การที่เด็กวัยรุ่นเดี๋ยวนี้แห่เรียนภาษาญี่ปุ่นนั้นถือเป็นเรื่องดี ที่เด็กหันมาสนใจหาความรู้ใส่ตัวกันมากขึ้น แต่การที่บางคนเห่อแฟชั่นเสียจนไม่เหมาะสม เช่นการแต่งตัวโป๊เพื่อแสดงความมั่นใจ หรือการแสดงท่าทางที่ไม่เหมาะสมเป็นเรื่องที่ไม่ควรจะเอาอย่าง

"หนูคิดว่าเราเอาเยี่ยงเขาในทางที่ดีได้ แต่ไม่ใช่เอาอย่างทั้งหมด วัฒนธรรมบางอย่างของเขาที่ดีก็มีมาก เช่น ความมีระเบียบ ตรงต่อเวลา การเป็นแม่บ้านแม่เรือน สิ่งเหล่านี้ต่างหากที่เราควรนำมาใช้" น.ส.นาถนัดดา กล่าว พร้อมแนะนำว่า การเรียนภาษาต้องมีใจรัก และตั้งใจถึงจะเรียนได้ รวมถึงต้องนำไปใช้ในทางที่ถูกด้วย

ด้านนางบุศรา จวนวรชัย ผู้จัดการโรงเรียนภาษาและวัฒนธรรม สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันมีเด็กวัยรุ่นให้ความสนใจเข้ามาเรียนภาษาญี่ปุ่นมากขึ้น ส่วนหนึ่งก็เพื่อนำไปเป็นพื้นฐานในการศึกษาต่อ อีกส่วนหนึ่งเพื่อเตรียมตัวที่จะไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น

นอกจากนี้นางบุศรา ยังแนะนำว่าผู้ที่จะไปประเทศญี่ปุ่นนั้นก่อนอื่นต้องเตรียมพื้นฐานด้านภาษาให้ดี อย่างน้อยต้องสามารถสื่อสารได้ในระดับหนึ่ง และที่สำคัญคือต้องศึกษาเกี่ยวกับวัฒนธรรมและวิถีการดำรงชีวิตของคนญี่ปุ่นด้วย เพื่อให้สามารถอยู่ที่ญี่ปุ่นได้อย่างมีความสุข


"จริงๆ แล้วโดยลักษณะนิสัยคนญี่ปุ่นเป็นคนน่ารัก เป็นมิตรและเข้ากับคนอื่นง่าย แต่การที่จะไปอยู่ประเทศเขาเราก็ต้องรู้จักวัฒนธรรมของเขาบ้าง เช่นเรื่องการใช้ห้องน้ำ ที่ญี่ปุ่นจะมีระบบแช่ในอ่างแต่ก่อนแช่ก็ต้องล้างตัวก่อน หรือการเข้าใช้ห้องอาบน้ำรวมในที่สาธารณะ เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องสนใจ แล้วจะทำให้เราอยู่ได้ด้วยความสุข อีกเรื่องที่สำคัญคือเรื่องเงินที่จะต้องพร้อมเพราะค่าใช้จ่ายที่ญี่ปุ่นสูงมาก" นางบุศรา กล่าว

ได้ฟังอย่างนี้แล้วคนที่อยากเรียนภาษาญี่ปุ่น เพื่อที่จะไปประเทศญี่ปุ่นก็คงต้องเตรียมการให้ดีก่อนนะจ๊ะ แต่ถ้าเรียนไปเพื่อเป็นพื้นฐานความรู้ล่ะก็สนับสนุนเต็มที่จ้า...



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น