วันศุกร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2554

ดาวเด่น เด็กราชมงคล

       ด้วยพระมหากรุณาธิคุณขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพล ฯ ที่ได้ทรงโปรดเกล้า ฯ พระราชทานนามใหม่ให้กับวิทยาลัยเทคโนโลยีอาชีวศึกษา ภายหลังจากตราเป็นพระราชบัญญัติเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2518 ในชื่อสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล ณ วันที่ 15 กันยายน 2531 เหล่าข้าผสกนิกรชาวบัวสวรรค์ทุกคนจึงถือฤกษ์งามยามดีให้วันที่ 15 กันยายนของทุกปี เป็นวันราชมงคล และเป็นศิริมหามงคลชัยพร้อมใจกัน กำหนดให้จัดงานพิธีสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านเป็นประจำทุกปี

กว่า 3 ทศวรรค แห่งการสร้างรากฐานด้านวิชาชีพและเทคโนโลยี สิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมงานวิจัยใหม่ๆ ออกมาสู่ผู้คนในสังคมไทยได้ร่วมชื่นชมตลอดมา จนถึงในยามนี้ได้ถูกปรับเปลี่ยนสถานะเป็นมหาวิทยาลัยอีกครั้ง ตามพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล พร้อมกับแตกกิ่งก้านบานสะพลั้งเป็น 9 มหาวิทยาลัย สายลมโชยโปรยกลิ่นหอมฟุ้งมาจากฝั่งย่างคลอง 6 จังหวัดปทุมธานี Connect Campus ฉบับนี้จึงขออาสาพาดาวสาวสวยเดือนหนุ่มหล่อ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 แห่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ซึ่งประกอบไปด้วยกวาง-ฟ้ารุ่ง ยุติธรรม ดาวคณะศิลปศาสตร์, เติ้ล-จารุภา ไชยอนุรักษ์ ดาวคณะครุศาสตร์อุสาหกรรม, ต้นอ้อ-สุนิสา ชุ่มดี ดาวคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน, กอล์ฟ-อนุวัฒน์ ชูเชิดรัตนา เดือนคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน, โอม-อาวุธ ยุทธวรวิทย์ เดือนคณะวิศวกรรมและเทคโนโลยีการเกษตร และบอล-ชิรวุฒิ สิงห์เสนา Sport Boy and Girl ปี 2002 มาร่วมพูดคุยถึงความเป็นราชมงคลในแบบฉบับเด็กหน้าใสวัยเฟรชชี้...เฟรชชี่

Connect Campus : ราชมงคลในความคิดของน้องๆ คืออะไร
Rajamangala : ตั้งแต่วันแรกที่ก้าวเข้ามาเรียน รู้สึกว่าราชมงคลเป็นสถาบันที่เน้นให้เราทุกคนได้รู้จักกับว่าการปฏิบัติอย่างจริงจัง ไม่ใช่แค่สอนให้มีความรู้ทางวิชาการเพียงอย่างเดียว สอดคล้องกับแนวนโยบายของสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ ที่เริ่มจัดระบบการศึกษาให้เป็นแบบสหกิจศึกษา เน้นให้นักศึกษาได้มีโอกาสฝึกงานกับสถานประกอบการ เพื่อหาประสบการณ์ในระหว่างที่กำลังศึกษาอยู่ นั่นคือความได้เปรียบที่เราได้เน้นมาตลอด ดั่งคำขวัญของสถาบันที่กล่าวว่า ราชมงคล สร้างคนสู่งาน เชี่ยวชาญเทคโนโลยี

Connect Campus : ทำไมถึงเลือกมาเรียนที่ราชมงคล
Rajamangala : ที่นี่มีชื่อเสียงมานานมากตั้งแต่สมัยรุ่นคุณพ่อคุณแม่ ยิ่งในเรื่องของทางด้านการวิชาชีพและเทคโนโลยี ราชมงคลเป็นที่ยอมรับในสังคมไทยในเรื่องของการผลิตบัณฑิตออกไปปฏิบัติงานได้จริง นอกจากนี้ราชมงคลก็ยังโดดเด่นในเรื่องของสภาพแวดล้อมบรรยากาศที่สวยงาม เพียบพร้อมเหมาะสมกับการเรียนรู้ใหม่ๆ ที่สำคัญเรื่องความรักใคร่ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของรุ่นพี่รุ่นน้อง และความเป็นกันเองของคณาจารย์ ยิ่งทำให้เราอยากใช้ชีวิตนักศึกษาในรั้วบัวสรรค์แห่งนี้ให้มีความสุขที่สุด นั่นคือสาเหตุหลักที่ทำให้พวกเราเลือกเรียนที่นี่

Connect Campus : ความรู้สึกช่วงที่ผ่านมา กับการเป็นน้องใหม่ราชมงคล
Rajamangala : ดูแล้วคล้ายๆ กับว่าพวกเราคือหัวใจสีขาว ที่เริ่มถูกแต่งแต้มระบายด้วยสีน้ำเงินสีแห่งความเป็นราชมงคลทีละนิดทีละหน่อย เพื่อรอคอยพร้อมจะออกไปเป็นดอกบัวสรรค์เบ่งบานรับแสงแห่งรุ่งอรุณในวันข้างหน้า ซึ่งภูมิใจและดีใจที่พวกเราสามารถฟันฝ่าด่านการสอบคัดเลือกเข้ามาศึกษาต่อที่นี่ได้ ซึ่งตอนนี้พวกเราก็ปรับตัวได้ดีขึ้นพร้อมที่จะสนุกสนาน กับกิจกรรมต่างๆ ที่เตรียบไว้ให้น้องใหม่วัยเฟรชชี่ได้ร่วมทำอีกมากมาย
Connect Campus : ที่มาของการเข้าประกวดดาวเดือน
Rajamangala : ในช่วงชีวิตของเราทุกคนต่างคาดหวังว่า อยากให้มีเสี้ยวนาทีแห่งความภาคภูมิใจหรือเสี้ยวนาทีแห่งความยิ่งใหญ่สักครั้ง ซึ่งการประกวดดาวเดือนของสถาบันก็เป็นเวทีหนึ่งที่สามารถสร้างสิ่งเหล่านี้ได้ ดังนั้นความเป็นตัวของตัวเองและความสามารถของเรา ที่พี่ๆ เพื่อนๆ ตลอดจนถึงอาจารย์ให้การยอมรับสนับสนุนให้เราเข้าร่วมประกวด จึงถือเป็นประสบการณ์ที่พวกเราทุกคนอยากทำอยากเข้าร่วม เพื่อเก็บความประทับใจเก็บบันทึกเรื่องราวความเป็นที่สุดที่ได้เคยสัมผัสถึงเสี้ยวนาทีแห่งความยิ่งใหญ่ ในฐานะนักศึกษารั้วมหาวิทยาลัยที่หาไม่ได้ง่ายๆ

Connect Campus : ความรู้สึกในฐานะดาวเดือน
Rajamangala : คำว่าดาวหรือเดือนฟังแล้วดูยิ่งใหญ่มาก ยิ่งเวลานี้ผู้คนรอบข้างยอมรับยกย่องเปรียบเทียบบุคลิกภาพหน้าตาความสามารถของเรา ให้เป็นดั่งความงามของดาวสวยเดือนเด่น สิ่งเหล่านี้คือการให้เกียรติการให้ความสำคัญจากผู้คนรอบข้าง ซึ่งต้องขอขอบคุณจากใจจริงและสัญญาว่า จะรักษาภาพพจน์ความเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลให้ดีที่สุด ตลอดจนช่วยทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์คณะรวมไปถึงการร่วมทำกิจกรรมต่างๆ ของสถาบันต่อไป

Connect Campus : คุณสมบัติความเป็นดาวเดือนในความคิดของน้องๆ คืออะไร
Rajamangala : ไม่จำเป็นที่จะต้องดูดีดูสวยหล่อไปซะหมด แต่ขอให้มีบุคลิกภาพความมั่นใจกล้าคิดกล้าทำกล้าแสดงในแบบความเป็นตัวของตัวเองที่สร้างสรรค์ สิ่งเหล่านี้น่าจะเป็นองค์ประกอบโดยรวมที่ส่งผลให้เราเป็นดาวเป็นเดือนในสายตาคนรอบข้างได้เช่นกัน

Connect Campus : ถ้าหากวันนี้เราไม่ได้เป็นดาวเดือน ตอนนี้น้องๆ คิดว่ากำลังทำอะไรอยู่ 
Rajamangala : ก็คงเหมือนกับเพื่อนๆ คนอื่นๆ ที่ยังคงให้ชีวิตตามปกติทั่วไป เวลาเรียนก็เรียนเวลาทำกิจกรรมก็ทำตามปกติ แต่พวกเราก็ยังเชื่อว่าด้วยบุคลิกภาพหน้าตาความสามารถของตัวเอง ไม่ว่าเราจะอยู่ ณ แห่งใดก็ยังคงความเป็นดาวเด่นที่จะคอยช่วยเหลือทำกิจกรรมให้กับคณะและสถาบันต่อไป (แหม...ถ้าเป็นแบบนั้นจริงๆ หละก็ พี่ก็คงเสียอกเสียใจแย่เลย ที่ไม่ได้มาถ่ายปกมาสัมภาษณ์น้องๆ ลงนิตยสาร)

Connect Campus : ในความคิดของน้องๆ ทำไมผู้หญิงต้องเป็นดาวผู้ชายต้องเป็นเดือน 
Rajamangala : เราเชื่อว่าของทุกอย่างที่อยู่บนโลกใบนี้ต้องเป็นของคู่กัน อย่างช้อนต้องคู่กับซ้อม สมุดคู่กับปากกา สร้อยคอคู่กับสร้อยข้อมือ เช่นเดียวกันความสวยผู้หญิงที่อยู่คู่เคียงกับความหล่อของชายหนุ่มรูปงาม เมื่อผู้คนที่ได้พบเห็นจึงมักเปรียบเปรยให้ความสวยของหญิงสาวเป็นเสมือนดั่งดาวพราวไสว ส่วนความหล่อคงสันของชายหนุ่มนั้นเป็นดั่งเดือนเด่นสีนวลตา คล้ายกับลักษณะนิสัยของผู้ชายที่จะต้องเป็นสุภาพบุรุษ คอยปกป้องรักษาสาดรัศมีนำทางดาวน้อยใหญ่ไว้เสมอ ซึ่งทั้งสองสิ่งนี้เป็นสิ่งที่เหมาะสมอยู่สูงเหมือนกัน และคือความงดงามเมื่อยามค่ำคืนบนท้องนภาที่ธรรมชาติรังสรรค์ให้อยู่คู่กันตลอดมา

Connect Campus : เห็นสวยๆ หล่อๆ แบบเนี่ย...ชอบสิ่งไหนมากกว่ากันระหว่างหน้าตากับคารม
Rajamangala : จริงๆ แล้วสิ่งที่เราสามารถมองเห็นจากภาพได้ง่ายที่สุดอย่างแรกก็คือรูปโฉมภาพนอก ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนไม่กล้าปฏิเสธ แต่เมื่อเราเกิดมาหน้าตาไม่เหมือนกันเรื่องของคารมหรือการพูดจาที่สุภาพอ่อนหวาน หรือมีวาจาเป็นอาวุธที่คอยโน้มน้าวใจผู้ที่อยู่ใกล้คล้อยตามน่าประทับใจ สิ่งนี้น่าจะเป็นทางเลือกหนึ่งในการตัดสินใจ เพราะถ้าหากหน้าตาดูดีแต่เวลารู้จักกันต้องร้องยี้ เพราะพูดจาไม่เข้าหูก็คงแย่มากกว่าและไม่มีใครชอบ แต่ถ้าทางออกที่ดีที่สุดก็คือต้องมาคู่กันหรือไม่ต้องสวยเกินร้อยหล่อเกินใคร แค่มีหัวใจที่คงมั่นก็พอ

Connect Campus : ฝากอะไรถึงเพื่อนๆ เกี่ยวกับเรื่องของการประกวด 
Rajamangala : อย่าคิดว่าตัวเองทำไม่ได้ ทำไม่สำเร็จถ้ายังไม่ได้เริ่มลงมือทำ ยิ่งถ้าเป็นในเรื่องของการประกวดแล้วหละก็ ขอให้มีความมั่นใจในความสามารถเป็นตัวของตัวเอง และพยายามมุ่งมั่นตั้งใจทำความฝันให้ดีที่สุด สิ่งเหล่านี้จะคอยผลิดอกออกผลสร้างสมประสบการณ์อันมีค่าให้เราในวันข้างหน้า ขอเป็นกำลังใจในทุกความฝันของทุกคน

หากเจ้าหญิงผู้เลอโฉมหรือเจ้าชายผู้ทรงงามสง่า อาจจะยังเป็นสิ่งที่ผู้คนธรรมดาสามัญชนไม่อาจเอื้อมือไขว่คว้าหรือจับต้องได้ แต่การได้มีโอกาสสัมผัสแห่งความน่ารักสดใส และไหวพริบปฏิภาณการตอบคำถามของเขาและเธอ สิ่งเหล่านี้จึงเปรียบเสมือนความโดดเด่นที่คอยสาดเส้นแสงความงดงามของคนทั้ง 6 คน ให้กลายเป็นเจ้าหญิงและเจ้าชายในดินแดนเขตบัวสวรรค์แห่งราชมงคลตลอดไป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น